Tin tức mới nhất

Nhu cầu việc làm công nghệ biến động mùa Covid-19

Biến động việc làm mùa CoVid

Ngành công nghệ có sự biến động về nhu cầu việc làm, hệ thống thông tin giảm 27%, trong khi Internet và kỹ sư công nghệ tăng 41%.

Giãn cách xã hội gây xáo trộn nhiều vị trí công việc. Theo báo cáo về thị trường việc làm tháng ba của Glassdoor – trang đánh giá việc làm uy tín của Mỹ, 40 ngành công nghiệp giảm 1,5% cơ hội việc làm.

Tuy nhiên, ngành công nghệ có sự thay đổi cả tăng và giảm việc. Công nghệ thông tin (hệ thống thông tin, quản trị hệ thống…) giảm việc làm trong khi các ngành về Internet và một số vị trí khác (chuyên gia dữ liệu, kiến trúc sư hệ thống, lập trình viên…) lại tăng 41% nhu cầu. Trước đó, số việc làm công nghệ tăng cao trong đầu năm 2020 là bước đệm giúp thị trường việc làm bớt ảm đạm. Tuy nhiên, dịch bệnh kéo dài sẽ ảnh hưởng lâu dài và kéo nhu cầu việc làm tụt xuống.

Mức giảm 1,5% tại Mỹ tương đương giảm 89.000 cơ hội việc làm, con số giảm lớn nhất trong thống kê tăng trưởng cơ hội việc làm kể từ đầu năm 2016.

Zach Capers, nhà phân tích nội dung cao cấp tại Capterra, một công ty hỗ trợ tìm kiếm phần mềm, cho biết, Trung Quốc gần đây đã tuyên bố mất năm triệu việc làm chỉ từ tháng một và tháng hai. Ở Mỹ, nhiều công ty dừng tuyển dụng các vị trí mới và cắt giảm việc làm đang có để duy trì hoạt động. “Chúng tôi đang xem xét sự suy thoái trong thị trường việc làm hiện nay có thể so sánh với cuộc đại khủng hoảng trong quá khứ, khi mà 8,7 triệu việc làm bị mất”, Zach Capers chia sẻ.

Do ảnh hưởng dịch Covid dẫn đến tỉ lệ thất nghiệp gia tăng

Khi nền kinh tế khỏe mạnh, sự sụt giảm cơ hội việc làm trong tuần thường được theo sau bởi một cú hích tăng trưởng vào tuần kế tiếp. Nhưng khi đại dịch tiếp tục buộc mọi người phải ở nhà, điều này dường như không thể xảy ra. “Sự sụt giảm sẽ tiếp tục, trong một tháng tới sẽ tiếp tục giảm chỉ còn ít hơn 365.000 cơ hội việc làm cho người Mỹ, mức giảm tồi tệ nhất trong bốn năm”, Capers nói thêm.

Theo báo cáo, kiến trúc và xây dựng bị ảnh hưởng nặng nhất trong đại dịch với mức tăng trưởng việc làm âm: -33%. Một số ngành được thống kê về nhu cầu tăng trưởng việc làm của Glassdoor:

  • Công nghệ sinh học và dược phẩm: -3,3%
  • Phần mềm và phần cứng máy tính: + 8,3%
  • Điện tử tiêu dùng: + 2,4%
  • Quản trị hệ thống thông tin: -27,3%
  • Internet và kỹ sư công nghệ: + 41,1%
  • Viễn thông – 6,5%

Stan Lowe, Giám đốc an ninh thông tin toàn cầu của công ty bảo mật đám mây Zscale dự đoán tuyển dụng sẽ chậm lại, trừ khi có những vị trí quan trọng.

Ảnh hưởng của dịch bệnh cũng buộc các bộ phận nhân sự phải áp dụng nhiều chính sách tuyển dụng và quản lý nhân sự mới. Google chuyển tất cả cuộc phỏng vấn sang Hangouts. Facebook hủy hầu hết cuộc phỏng vấn trực tiếp và Amazon tạm dừng các cuộc phỏng vấn việc làm tại chỗ.

Peter Baskin, Giám đốc sản phẩm Modern Hire nhận định, mặc dù các công cụ trực tuyến tiện lợi, chúng không được xây dựng để tuyển dụng và mang lại trải nghiệm cá nhân cho các ứng viên. “Điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng của quá trình lựa chọn, và cuối cùng, chất lượng của các ứng cử viên bạn đang tuyển dụng”, ông nói.

Nhưng Joey Owens-Barham, lãnh đạo tại FormAssugging, một nền tảng biểu mẫu web, lại nhận định, nhiều công ty có thể thực hiện phỏng vấn tuyển dụng qua video thay cho một cuộc phỏng vấn tại chỗ, sau đó tiếp tục quy trình nhận và làm việc, đồng thời vẫn duy trì sự dãn cách xã hội mà không ảnh hưởng gì.

Báo cáo của Glassdoor kết luận rằng thị trường lao động đang chậm lại nhưng không sụt giảm. Đặc biệt, một số lĩnh vực có sự gia tăng nhu cầu việc làm cao như y tế công cộng và công nghệ. Tuy nhiên, xu hướng này cũng còn phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh.

Tony Boyle, chủ tịch và CEO của HRdownloads Inc. tỏ ra lạc quan: “Việc tuyển dụng liên tục sẽ không bị chậm lại và cơ hội vẫn còn nhiều trong thời điểm thử thách này. Khi Covid-19 bùng phát, những người làm việc từ xa đang được săn tìm nhiều hơn. Nhu cầu về lực lượng lao động từ xa có thể sẽ tăng theo cấp số nhân nếu tình hình vẫn tiếp diễn”.

Theo Hà Giang Vnexpress

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *